Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

Cháy nhà tù ở Honduras, hơn 350 người thiệt mạng



các tin liên quan:
(Dân trí) - Hoả hoạn kinh hoàng đã xảy ra tại một nhà tù ở miền Trung Honduras làm ít nhất 357 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Đây là một trong những vụ hỏa hoạn nhà tù tồi tệ nhất ở khu vực Mỹ Latinh trong nhiều năm trở lại đây.
Một người thân của phạm nhân chờ đợi tin tức ở bên ngoài nhà tù.
Theo các quan chức Honduras, các nạn nhân đã bị chết cháy hoặc chết ngạt ngay trong phòng giam ở nhà tù Comayagua, cách thủ đô Tegucigalpa 75 km về phía Bắc. Rất nhiều thi thể đã bị biến dạng đến mức không nhận diện được.  
“Chúng tôi không thể đưa họ ra khỏi trại giam vì không tìm thấy khóa xà lim và cũng không tìm được những người lính gác đang giữ chìa khóa", người phát ngôn lực lượng cứu hoả cho biết.
“Chúng tôi nghe thấy tiếng gào thét vì đau đớn từ những người bị bén lửa. Chúng tôi đã phải cố sức chọc thủng trần của trại giam để thoát ra ngoài”, một tù nhân nói trong khi giơ những ngón tay bị gãy trong quá trình trèo thoát khỏi nhà tù.
Các thông tin ban đầu cho biết hoả hoạn bất ngờ bùng phát trong đêm14/2 và phải mất hơn một tiếng sau mới được dập tắt. Khi xảy ra hoả hoạn, trong nhà tù có khoảng 850 phạm nhân đang bị giam giữ.
Rất đông gia đình các phạm nhân đã đổ tới hiện trường để chờ tin tức người thân. Nhiều người thậm chí còn đụng độ với cảnh sát khi bị ngăn cản tràn vào bên trong nhà tù. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng nhiều tù nhân có thể đã lợi dụng tình cảnh nhốn nháo để bỏ trốn.     
Hiện các quan chức đang điều tra xem liệu có phải sự cố chập điện là nguyên nhân dẫn tới hỏa hoạn hay không. Trước đó, giám đốc nhà tù Daniel Orellana bác bỏ chuyện có bạo loạn trước khi xảy ra đám cháy.
"Chúng tôi có hai giả thuyết. Một là phạm nhân đã đốt đệm trải giường và hai là xảy ra đoản mạch trong hệ thống điện" ông Orellana cho biết.
Trong khi đó, những người bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện địa phương. Một số trường hợp bị bỏng quá nặng đã được đưa lên thủ đô Tegucigalpa để cứu chữa.
Honduras là nước có tỷ lệ giết người cao nhất thế giới nên các nhà tù ở nước này luôn hoạt động trong tình trạng quá tải. Theo số liệu thống kê năm 2009, tỷ lệ giết người ở nước này là 80 vụ trên 100.000 dân, gấp 16 lần tỷ lệ ở Mỹ.
Cách đây vài năm, tại thị trấn San Pedro Sula của Honduras cũng xảy ra một vụ hoả hoạn nhà tù làm hơn 100 người thiệt mạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét